Ông Erdogan đòi hỏi những sắp xếp dính dáng “mau chóng hoàn tất dự án”, vốn được ông nêu ra ngay trước thềm cuộc tổng tuyển cử năm 2011.

Kênh đào dự định dài 43 km, rộng dao động 400 M, sâu 25 M và có 6 chiếc cầu, theo thông tin từ một cuộc họp mới đây được phương tiện truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lại. Kênh đào sẽ chấp thuận cho các tàu lớn đi từ biển Marmara đến biển Đen mà không cần phải ngang qua eo biển Bosphorus, giúp làm giảm sức ép lên con đường thủy địa điểm này.

Cầu Fatih Sultan Mehmet ở Bosphorus, Istanbul Ảnh: TELEGRAPH

Bên cạnh đó, 2 KĐT mới cũng được dựng lên ở hai phía bờ kênh gần Istanbul với không ít khối nhà 6 tầng, những căn villa. Địa chỉ này sẽ có đủ đầy những lĩnh vực kinh doanh cộng với công viên và các mảng xanh.

Những khu nhà dọc theo kênh đào sẽ lấy cảm hứng từ triều đại Seljuk với hình ảnh mái vòm và ngọn tháp. Hơn nữa. Bố-trí phi trường thứ ba của Istanbul đang được khai triển. Số người cư trú tại đây vào khoảng 500.000 người, giảm so với dự-định ban đầu là 1,2 triệu người. Ông Erdoğan bày tỏ dân số lúc đầu “quá dày đặc”.

Theo Nhật báo Hurriyet của Thổ Nhĩ Kỳ, phí tổn ước tính cho chương-trình xây dưng kênh đào vượt quá 10 tỉ USD. Những nhà phê bình nhận định dự án chung cư đầy tham vọng của ông Erdogan, bao gồm xây cây cầu Bosphorus mới, hết sức nhãng phí và gây tổn hại đến môi trường.

H.Bình (Theo The Telegraph)

Categories: